Blogs

Đá Hổ phách là gì? Ý nghĩa và Công dụng

Đăng bởi Nhi Nguyễn vào lúc 02/09/2021

Từ xa xưa, khi nhắc đến các loại đá quý trân bảo, không khi nào người ta quên Hổ phách. Ở bất kì đâu, đó cũng là một món đồ rất quý giá. Ngày nay, chúng dần trở nên phổ biến hơn. Nó được nhiều người biết đến hơn với vai trò một món đồ trang sức, một vật phẩm phong thủy. Nó mang đến cho người dùng không chỉ giá trị thẩm mỹ mà còn cả sự yên tâm về tinh thần.

Đá hổ phách (amber) là gì ?

Hổ phách là nhựa hóa thạch của một loài thông có tên khoa học là Pinus succinifera được hình thành chủ yếu trong kỷ Eocen cách ngày nay khoảng 50 triệu năm. Hổ phách thường tạo thành ở dạng giọt hoặc dạng cục với kích thước khác nhau, trọng lượng nhiều khi từ vài kg đến hàng chục kg.

Bên trong hổ phách thường chứa các bao thể dạng bọt khí, các khe nứt hoặc các riềm do ứng suất. Người ta có thể loại bỏ các bọt khí hoặc các chất lỏng bên trong hổ phách bằng cách đun sôi chúng trong dầu hạt nho. Các loại bao thể cũng hay gặp là các bao thể côn trùng, lá, vỏ cây hoặc nhiều khi là các khoáng vật pyrit.

Hổ phách rất nhạy cảm với axit, các chất ăn mòn hoặc thậm chí là cả dầu hỏa, rượu và nước hoa. Hổ phách có thể biến dạng hoặc cháy khi đốt bằng que diêm và tỏa ra mùi thơm dịu. Ngoài ra chúng còn có khả năng tích điện khi có ma sát.

Đá hổ phách

Nguồn gốc cái tên Hổ phách

Cái tên Hổ phách được đặt ra bởi trong truyền thuyết của Trung Quốc cổ đại, Hổ phách là hồn phách của con hổ. Từ xa xưa, Hổ phách đã là bảo vật quý giá, bởi Hổ phách là nhựa cây thông, mà cây thông tại Trung Quốc tượng trưng cho trường thọ.

Từ thời tiền sử, Hổ phách đã được dùng trong các nghi lễ tôn giáo. Người ta chôn Hổ phách cùng người chết với niềm tin rằng hổ phách như 1 viên đá hộ mệnh, có thể bảo vệ linh hồn người chết ở thế giới bên kia. Vào thế kỉ thứ 5, người La Mã đã viễn chinh Baltic cũng chỉ để tìm kiếm hổ phách.

Các đặc điểm của Hổ phách

- Cấu trúc hóa học: C40H64O4

- Cấu trúc tinh thể: Vô định hình

- Màu: vàng -> đỏ cam

- Độ cứng thang Mohs: 2 – 2.5

- Trọng lượng riêng: 1.05 – 1.10

- Chiết suất: 1.539 – 1.545

- Lưỡng chiết suất: Không

- Phân bố trên thế giới: vùng Baltic, Ba Lan, Nga, Úc, Trung Quốc, Áo, Đức, Ý, Mỹ,…

Các loại Hổ phách

- Amber tự nhiên cổ đại, chưa xử lý: cực kỳ quý hiếm và có màu nâu, nhìn kỹ sẽ thấy có những vết nứt nhỏ.

- Amber tự nhiên cổ đại, đã xử lý: thường được ứng dụng chế tác trang sức. Màu sắc đỏ tươi tắn, bắt mắt.

- Amber non - Copal: được hình thành với thời gian tương đối ngắn với gam màu nhạt hơn loại cổ đại.

- Amber nhân tạo: được sản xuất bằng loại nhựa của cây thông đang sống. Giá rẻ, màu sắc đa dạng.

Đá hổ phách

Ý nghĩa của Hổ phách trong cuộc sống

Đối với những cá nhân thích được sưu tầm hổ phách việc sở hữu được hổ phách là như một niềm vui không tả nỗi.

Về ý nghĩa thẩm mỹ đã được công nhận cách đây 11.000 năm. Hổ phách được sử dụng làm đồ trang sức cực kỳ nhiều. Dựa vào thị trường mà hổ phách hiện nay được các nghệ nhân chế tác thành các sản phẩm kiểu dáng vô cùng đa dạng, đặc sắc.

Về ý nghĩa tâm linh và sức khỏe, một số nơi xem hổ phách như một vị thần được tôn thờ với niềm tin chữa lành sức khỏe.

Vào thế kỷ 18 tại nước Phổ đã cho thiết kế và xây tạo một căn phòng quý tộc trong cung điện hoàng gia. Với tất cả thiết kế nội thất bên trong được làm từ hổ phách. Sau cuộc thế chiến thứ 2 căn phòng đã bị phá hủy và cướp bóc. Để củng cố lại ngoại giao 2 nước Nga - Đức đã hợp tác để phục hồi lại căn phòng tại cung điện hoàng gia Nga Catherine tại thủ đô Berlin từ năm 1979 - 2003.

Tác dụng của Hổ phách với sức khỏe

Hổ phách từ lâu đã đã được đánh giá cao bởi khả năng hấp thu những rung động tiêu cực từ các tế bào trong cơ thể. Hổ phách được dùng trong y học cổ truyền Trung Quốc để “dọn dẹp” kinh mạch, để khí huyết lưu thông khắp cơ thể. Hổ phách tỏ ra cực kì hữu ích đối với lá lách, gan, thận và túi mật.

Ở Ai Cập cổ đại, người ta dùng Hổ phách trong xác ướp của Pharaon để ngăn ngừa vi khuẩn tấn công

Ở Nga, thời Sa Hoàng, Hổ phách Nga được chế tác thành dây chuyền, trẻ con đeo có thể tránh bệnh tật ốm đau, phụ nữ đeo có thể an thai, thuận lợi sinh sản.

Các nghiên cứu khoa học hiện đại đã chứng minh rằng: trong Hổ phách có acid succinic hay còn có tên là axit amber. Axit amber rất giàu chất chống oxy hóa, có thể khử đi các gốc tự do đang phá hủy tế bào sinh vật. Hơn nữa, axit amber còn hoạt động như 1 chất kích thích, hỗ trợ phục hồi hệ thống thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch để chống lại nhiễm trùng

Đó là vì sao đối với bé đang mọc răng, đeo vòng hổ phách cho bé sẽ giúp giảm đau và để bé bớt quấy khóc.

Đá hổ phách

Hổ phách hợp mệnh gì?

Hổ phách có tác dụng rất tốt tới sức khỏe. Do đó, BẤT KÌ AI sử dụng vòng tay hổ phách đều nhận được lợi ích từ nó.

Tuy nhiên, xét về mặt phong thủy, hổ phách đỏ cam hợp với người mệnh Hỏa và Thổ. Hổ phách vàng nâu hợp với người mệnh Thổ và Kim. Hổ phách mang lại sự cân bằng và ổn định cảm xúc cho thân chủ.

Cách phân biệt Hổ phách thật và giả

Hổ phách thường được làm giả bằng copal, các loại nhựa tổng hợp hoặc thậm chí là thủy tinh. Ambroid là thuật ngữ chỉ loại hổ phách xử lý trông giống như hổ phách tự nhiên được làm bằng cách lấy các mảnh, hạt hổ phách có kích thước nhỏ nung ở nhiệt độ khoảng 140-250oC, áp suất khoảng 3000at. Khi đó chúng sẽ kết lại thành một khối và trông rất giống với hổ phách tự nhiên.

Hổ phách dễ bị nhầm lẫn với citrin (thạch anh vàng),đá fluorit, đá hoa onyx, sphalerit, nhựa bakelit, nhựa celuloid  copal. Để phân biệt với các loại đá tự nhiên thì tương đối đơn giản, có thể dựa vào tỷ trọng riêng, độ dẫn nhiệt, màu sắc… là những yếu tố có thể cảm nhận được khi cầm mẫu vật. Tuy nhiên để phân biệt hổ phách với copalnhựa bakelit hay nhựa celuloid đòi hỏi phải có kinh nghiệm, xem xét tỉ mỉ và cẩn trọng.

Các yếu tố cần xem xét là:

Tỷ trọng của mẫu vật: Hổ phách thường nổi trong nước muối loãng trong khi đó các loại khác thường chìm.

- Phản ứng với nhiệt: Hổ phách thường bị chảy mềm trong khi đó các loại khác thường dễ bị cháy. Và mùi hương tỏa ra là khác nhau.

- Độ cứng: Hổ phách thường cứng hơn so với các loại nhựa làm giả hổ phách.

Đá hổ phách

Hướng dẫn bảo quản Hổ phách

Do bản chất Hổ phách là nhựa thông nên nó không chịu được nhiệt độ cao. Khi sử dụng, bạn chú ý tránh để Hổ phách tiếp xúc với các nguồn nhiệt cao như lửa trại, nồi hơi,…

Hổ phách khá mềm nên rất dễ bị trầy xước làm mất vẻ đẹp trang sức. Khi làm việc nặng hoặc khi không dùng đến, bạn nên cất Hổ phách đi để giữ gìn vẻ đẹp của nó.

Nhận xét

Admin
Thanh Trí Moissanite
077 5959 304