Blogs

Cách Phân biệt Đá Moissanite và Kim cương

Đăng bởi Nhi Nguyễn vào lúc 28/08/2021

Moissanite thường được sử dụng để thay thế cho kim cương trong đồ trang sức, và nhiều người không thể dễ dàng phân biệt được sự khác biệt giữa hai loại đá này. Tuy nhiên, có nhiều cách để phân biệt chúng. Cùng theo dõi cách phân biệt giữa moissanite và kim cương bên dưới nhé.

Đặc tính tự nhiên của đá Moissanite

  • Công thức hóa học: SiC
  • Hệ tinh thể: phổ biến nhất: sáu phương 6H (6mm), nhóm không gian: P 63mc
  • Độ trong: Trong vắt, không lẫn tạp chất.
  • Màu sắc: Tương đối đa dạng, từ xanh lá cây, xanh dương, vàng, đen, không màu… Tùy thuộc vào địa điểm tìm thấy và mức độ áp suất tác động lên viên đá.
  • Độ cứng theo thang đo Mohs: 9.5.
  • Tỉ trọng: 3.218 – 3.22g / 1 cm3
  • Chiết suất: nω=2,654 nε=2,967
Đá Moissanite

So sánh kim cương và đá Moissanite

Nguồn gốc

Kim cương- đá quý duy nhất tạo nên từ nguyên tố duy nhất - carbon - nguyên tố tạo nên than đá, nhưng điều khiến cho Kim cương vượt xa “người bạn đồng môn” than đá kia, đó là Kim cương trải qua hàng trăm triệu năm, dưới nhiệt độ và áp suất cực lớn mới hình thành. 

Hình thành từ khoáng vật Silicon Carbide hoặc Carborundum, đá Moissanite cũng phải trải qua 1 quá trình khoảng 6 triệu năm. Sau đó vào 1 ngày đẹp trời thế kỉ 19, nhà hóa học người Mỹ Henri Moissan đã tìm ra cách tổng hợp đá Moissanite trong phòng thí nghiệm từ nguyên liệu thô tự nhiên, tạo ra bước tiến vượt trội trong ngành sản xuất đá quý. Đá Moissanite cũng được đặt để tưởng nhớ nhà khoa học này. 

Độ cứng

Dấu ấn của thang đo Mohs đó chính là phân định rạch ròi độ bền và sự cứng cáp của từng mẫu đá quý. Với thang đo của kim cương tự nhiên với độ cứng tuyệt đối là 10 thuộc về kim cương tự nhiên.

Moissanite cũng không kém cạnh khi có độ cứng gần bằng kim cương tự nhiên với chỉ số đo là 9.5.

Tuy vậy, có một số đo lường và một số báo cáo lại cho rằng độ cứng của Moissanite chỉ bằng 9.25. Nhưng chỉ nhiêu đó thôi cũng ăn đứt rất nhiều loại kim cương nhân tạo hay các loại đá quý.

Độ cứng này phản ánh giá trị, và là sự bền bỉ theo năm tháng của các viên đá theo thời gian mà không bị trầy xước hay gặp phải vấn đề gì phức tạp. Tuy nhiên, nếu không bảo quản kỹ lưỡng, kim cương vẫn sẽ có hiện tượng hư hỏng.

Thang đo độ cứng

Độ tán sắc

Khi chiếu ánh sáng lớn, những viên đá moissanite sẽ khúc xạ những chùm ánh sáng nhiều màu, chùm sáng rộng, tia sáng dài và lấp lánh. Trong khi đó, kim cương thiên nhiên chùm ánh sáng không màu và ngắn.

Độ bóng thể hiện vẻ đẹp của những viên đá quý sau khi gia công theo các giác cắt. Với kim cương thiên nhiên luôn có độ đánh bóng ở mức E - mức hoàn hảo nhất, còn đá moissanite cũng không kém cạnh. Nếu so sánh thêm về độ phản quang hay độ đối xứng thì cả loại kim cương này gần như không có nhiều sự khác biệt.

Tuy nhiên, so với cùng một kích cỡ và giác cắt, loại đá có chiết suất ánh sáng cao hơn sẽ lấp lánh hơn. Với kim cương thiên nhiên, chỉ số chiết suất đạt 2.417 vừa đủ để tạo nên sự lấp lánh và là giá trị cốt lõi của món trang sức. Trong khi đá moissanite có chỉ số chiết suất lớn hơn đạt 2,670 điều này đảm bảo ánh sáng ít chiếu xuyên qua được, làm cho sự lấp lánh trở nên trọn vẹn hơn.

Moissanite vs Diamond

Trọng lượng

Moissanite có mật độ và trọng lượng riêng thấp hơn so với kim cương nguyên chất. Điều này có nghĩa là nếu bạn so sánh trọng lượng của một moissanite và một viên kim cương có cùng kích thước thì moissanite sẽ nhẹ hơn.

Giá thành

Kim cương tự nhiên là một trong những loại đá quý có giá trị cao nhất, trung bình một viên 1 carat có giá khoảng 153.600.000 đồng trên thị trường, giá này được các công ty đá quý bảo chứng.

Tức rằng, khi bạn bán lại viên đá quý ấy cho các công ty kim cương tự nhiên, giá sẽ luôn bảo đảm ở mức 95% mà không có sự biến động. 

Moissanite lại có mức giá phải chăng hơn, cùng một 1 carat thì có giá khoảng 1.550.000 đồng tại Thanh Trí Moissanite.

Đây là mức giá phù hợp với đa số nhu cầu và mong muốn sử dụng một sản phẩm đá quý trọn vẹn, đủ chất lượng từ người dùng.

Sự xuất hiện của Moissanite cùng với một mức giá đầy giá trị như thế này, là một trong những lựa chọn tối ưu nhất mà bạn có thể nghĩ đến để tôn vinh giá trị của bản thân mình.

Moissanite vs Diamond

Đá Moissanite mua ở đâu tại Việt Nam?

Để có thể mua được đá quý chuẩn, đúng tên, đúng giá trị không nhầm lẫn bạn nên chọn lựa những cửa hàng kim hoàn có uy tín, minh bạch rõ ràng, giấy kiểm định quốc tế trọn vẹn. Theo đó, tại Thanh Trí Moissanite là một trong những thương hiệu đá quý uy tín và chất lượng. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi mua đá moissanite tại đây với chứng nhận kiểm định của GRA.

Nhận xét

Admin
Thanh Trí Moissanite
077 5959 304