Blogs

Đá Emerald - Lịch sử Ý nghĩa Công dụng và Cách phân biệt

Đăng bởi Nhi Nguyễn vào lúc 21/09/2021

Ngọc lục bảo với tên khoa học là Emerald được mệnh danh là Nữ Hoàng của các loại đá quý. Là một trong những loại đá được yêu thích được sử dụng trong hơn 4000 năm qua. Chúng sánh ngang với các loại đá quý khác như Kim Cương, Ruby, Sapphire, Ngọc Trai hay Cẩm Thạch…

Vậy đá Emerald - Ngọc Lục Bảo là gì, tính chất, giá trị cũng như công dụng ra sao. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé​!

Đá Emerald là gì?

Đá Emerald (hay còn gọi là ngọc lục bảo) là một loại đá quý được khai thác trong tự nhiên, có mà xanh lục cho tới màu xanh lục hơi ngả sang màu lam. Do đá Emerald có màu xanh lục nên người ta coi đây là loại đá biểu tượng của mùa xuân, của sự sinh sôi nảy nở và hy vọng. Trong tự nhiên đá Emerald rất hiếm chính vì thế thường chỉ được tạo tác thành các đồ trang sức nhỏ như mặt nhẫn, dây chuyền…

Theo định nghĩa trong khoáng vật học thì đá Emerald là viên đá quý nhất trong nhóm beryl với công thức hệ tinh th là (Be3Al2(SiO3)6). Màu xanh lá cây đậm của Emerald được hình thành từ một lượng nhỏ khoáng chất Crôm và Vanadi có trong tinh thể beryl. Chúng có độ cứng từ 7,5 - 8 tính theo thang độ cứng Mohs.

Màu xanh lục của ngọc lục bảo là vô song trong thế giới đá quý và nó được coi là một trong những "quý giá nhất" sánh ngang với đá Sapphire, Ruby và Kim cương.

Đá Emerald

Tính chất hóa học của Emerald

Công thức hóa học

Beryli nhôm silicat với crom, Be3Al2(SiO3)6::Cr

Loại khoáng vật

Đá Emerald là loại khoáng vật Berin của Berili màu xanh

Hệ tinh thể

Hệ tinh thể dạng lục giác

Độ cứng Mohs

Từ 7.5 – 8.0, có độ bền tốt

Nhiệt độ nóng chảy

1.2780C

Nhiệt độ thay đổi màu sắc

Thường có màu xanh lục từ trung bình đến đậm. Màu sắc viên đá hoàn hoàn bình thường với nhiệt và ánh sáng tự nhiên và bị biến đổi trong môi trường 700-8000C

Độ phát quang

Phát quang màu đỏ, và khả năng này sẽ giảm đi hoặc biến mất nếu viên đá có chứa nguyên tố Fe.

 

Lịch sử của đá Emerald

 

Từ năm 2000 TCN, đá Emerald được sử dụng như một đơn vị tiền tệ để trao đổi ở Babylon. Người Ai Cập cổ đại cũng đã biết các khai thác sử dụng loại đá quý này cho lĩnh vực trang sức. Mỏ đá Emerald được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1818 ở Djebel Sabara, hiện nay các mỏ đá này đã dần cạn kiệt, những viên đá quý được khai thác tại đây có chất lượng không cao. Trước đây lục bảo ngọc còn bị nhầm lẫn với các loại đá có màu xanh tương tự như đá thủy tinh. Trong thời gian này, ở châu Âu người ta chỉ biết đến mỏ đá Emerald duy nhất là ở Habachtal (Áo).

 

Thế kỷ 16, người Tây Ban Nha phát hiện ra các mỏ mới ở Nam Mỹ, chủ yếu là ở Colombia. Mỏ ở Chivor được khai thác từ năm 1545 và mỏ ở Muzo vào năm 1560.

 

Một trong những viên đá Emerald lớn nhất thế giới là Mogul Emerald được tìm thấy vào năm 1695 ở Ấn Độ. Viên ngọc này nặng 217,80 cara và cao vào khoảng 10 cm. Một mặt của nó được khắc các bài kinh cầu nguyện, mặt còn lại được khắc họa tiết hình hoa trang trí. Viên ngọc đã trở thành truyền thuyết và được một người giấu tên mua với giá 2,2 triệu USD vào ngày 28 tháng 9 năm 2001 tại Anh trong một cuộc bán đấu giá của Christie.

 

Đá Emerald

Ý nghĩa đá Emerald trong phong thủy

Nói đến Ngọc Lục Bảo là nói tới độ quý hiếm của loại đá phong thủy này, người ta yêu thích không chỉ vì nó đẹp, sang trọng và mang lại nét quý tộc, hơn thế, nó còn mang những ý nghĩa phong thủy tích cực như:

  • Mang lại cho chủ nhân sự may mắn, thịnh vượng nhờ hấp thụ nguồn năng lượng tốt, xua tan nguồn năng lượng xấu.
  • Nó giúp kích thích sự tự tin, đem lại cảm giác vững vàng để sẵn sàng đương đầu với các thử thách.
  • Với Emerald, loại đá này còn là viên đá đem lại tình yêu, giúp các cặp đôi thêm mặn nồng, tình cảm. Nó biểu tượng cho sự sinh sôi, nảy nở nên đem đến những điều tốt đẹp nhất cho tình cảm, cảm xúc.
  • Emerald cũng giúp cho các mối quan hệ tình cảm cha con, mẹ con hay bạn bè, đồng nghiệp, các mối quan hệ khác tốt đẹp hơn.
  • Đặc biệt nhất, nó được xem là viên đá hộ mệnh vì có thể đem lại bình an cho chủ nhân.

Đá Emerald hợp mệnh nào?

Đá Emerald tương hợp với mệnh Mộc. Mệnh Mộc tương hợp với sắc xanh của cỏ cây, của núi rừng đại ngàn xanh lá trong phong thủy ngũ hành của Phương Đông. Đây là viên đá quý lý tưởng với màu xanh đầy ma lực để đồng hành cùng người mang mệnh Mộc.

Bên cạnh đó, Ngọc lục bảo còn tương sinh với mệnh Hỏa. Sắc xanh emerald sẽ đẩy lùi những khoảnh khắc bồng bột và mất bình tĩnh của người mệnh hỏa, đem lại cho họ một tâm hồn trong trẻo và mát dịu của mẹ thiên nhiên.

Trong chiêm tinh học của phương tây, đá Emerald lại là viên đá dành trọn cho những ai sinh ra vào tháng 5, có được sức sống mạnh mẽ và mới mẻ từ Ngọc lục bảo.

Đá Emerald

Công dụng đối với sức khỏe của đá Emerald

Vì là loại đá tự nhiên có lịch sử hình thành hàng nghìn năm trong lòng đất nên Ngọc Lục Bảo hấp thu những nguồn năng lượng tích cực, là sự tinh túy của đấy trời nên nguồn năng lượng ấy cực mạnh mẽ. Với đá quý Emerald, người ta thấy được những công dụng sau về sức khỏe:

  • Loại đá này giúp xua tan đi mệt mỏi, căng thăng nếu chủ nhân thường xuyên mang bên mình. Nguồn năng lượng tích cực sẽ tác động trực tiếp lên hệ thần kinh, giúp họ luôn tỉnh táo và sảng khoái, từ đó tăng tính tập trung cao độ hơn.
  • Những người hay mắc các chứng bệnh đau đầu kinh niên, đau đầu do thời tiết hoặc do stress, căng thẳng, mệt mỏi thì Emerald sẽ giống như 1 vị cứu tinh giúp xua tan đi những cơn đau đầu khó chịu, giảm bớt căng thẳng.
  • Nếu bạn bị mất ngủ, hãy thường xuyên kê dưới gối hoặc để cạnh đầu giường vật phẩm này, bạn sẽ thấy mình cảm thấy nhẹ nhàng hơn, dễ đi sâu vào giấc ngủ, giảm đi những cơn ác mộng khiến bạn sợ hãi.
  • Loại đá quý này còn giúp cho chủ nhân giảm đi những cảm giác lo âu, hồi hộp, giúp họ có phong thái tự tin, điềm tĩnh hơn và làm chủ được cảm xúc của mình.
  • Nhờ có nguồn năng lượng tích cực, các chứng bệnh về hệ tiêu hóa cũng sẽ được giảm bớt nên giúp họ ăn ngon hơn, giảm chứng bệnh về dạ dày. Nhờ đó mà cơ thể họ luôn khỏe mạnh.
  • Loại đá này cũng giúp giảm bớt tác hại từ nguồn năng lượng bức xạ máy tính phát ra.
Đá Emerald thô

Cách phân biệt ngọc lục bảo thật giả

- Quan sát bằng mắt thường nhận biết tạp chất: Đối Ngọc lục bảo tự nhiên đều chứa các tạp chất đặc trưng riêng biệt, độ mù và các đường nứt hình thành bên trong. Ngược lại những viên đá không có đường nứt màu sắc hoàn hảo thì có thể là đá nhân tạo được tổng hợp trong phòng thí nghiệm.

- Kiểm tra bằng ánh sáng: Khi soi đèn dưới ánh sáng có cường vừa phải Emerald tự nhiên sẽ xuất hiện các viết nứt nhỏ đồng thời là sự thay đổi về màu sắc nhẹ. Màu sắc của chúng là không đều trong một viên đá tập trung thành lại một vùng hoặc các sọc ngang dọc

- Thông qua độ cứng và trọng lượng riêng: Một trong những phương pháp dễ nhất để xác định ngọc lục bảo là kiểm tra trọng lượng riêng (mật độ) và độ cứng bằng cách sử dụng một số máy móc hiện đại để kiểm tra. Đối với Emerald có giá trị cao trước khi mua thì bạn nên yêu cầu người bán cung cấp giấy chứng nhận đá tự nhiên từ các trung tâm kiểm định uy tín.

Đá Emerald trong tự nhiên

Hướng dẫn bảo quản trang sức gắn Đá Emerald

Trong thang điểm độ cứng Mohs, Đá Emerald đạt điểm từ 7.5-8, Đá Emerald có độ bền tương đối tốt. Màu xanh lục của đá có thể đi với trang sức đá quý làm bằng vàng trắng hoặc vàng vàng. Trang sức có gắn đá ngọc lục bảo rất đơn giản để chăm sóc và bảo dưỡng:

  • Làm sạch thường xuyên bằng nước ấm, chất tẩy rửa nhẹ và bàn chải đánh răng mềm để loại bỏ các cặn bẩn nhẹ hoặc các mảnh bụi bẩn nhỏ mà chúng có thể tích tụ trong quá trình sử dụng
  • Nếu vòng quá bẩn, bạn có thể ngâm vòng trong nước ấm vài phút trước khi làm sạch.
  • Hãy nhớ lau khô nhẫn bằng vải mềm không xơ.

Thỉnh thoảng bạn nên đem trang sức của mình đến nhờ chuyên gia đá quý hoặc thợ kim hoàn giàu kinh nghiệm. Trong quá trình làm sạch này, thợ kim hoàn sẽ kiểm tra đá quý để xem chúng có cần sửa chữa gì không.

Đá Emerald


Qua bài viết trên, Thanh Trí Moissanite đã cung cấp cho bạn một số thông tin về đá Emerald. Hãy chọn cho mình một loại đá phù hợp với bản thân nhé!

Nhận xét

Admin
Thanh Trí Moissanite
077 5959 304