Blogs

Đá Ruby có Mấy loại? Ý nghĩa và Cách Phân biệt đá

Đăng bởi Nhi Nguyễn vào lúc 11/09/2021

Từ hàng trăm năm về trước Ruby được coi như là một món quà của thiên nhiên dành cho con người và đây cũng là một trong những dòng đá quý hiếm nhất thế giới. Theo truyền thuyết màu đỏ của viên đá ruby là sự kết hợp giữa lửa và máu, mang ý nghĩa tâm linh là đem lại sự ấm cúm cho nhân loại và cuộc sống loài người. Vì thế màu đỏ của ruby không bao giờ là cũ và phai mờ được, nó luôn là sự ấm ám, nỏng bỏng, đam mê và quyền lực. 

Đá Ruby là gì?

Đá Ruby ở Việt Nam thường được gọi là đá Hồng ngọc hay Ngọc đỏ, là một trong 4 loại đá quý có giá trị cao được công nhận trên toàn thế giới: Kim cương, Sapphire, Ruby, Emerald. Ruby và Sapphire có cùng một nguồn gốc, dựa vào màu sắc mà được chia ra làm 2 loại, màu đỏ gọi là Ruby, và các màu còn lại là Sapphire.

Màu đỏ của Ruby được tạo nên từ thành phần hóa học trong viên đá đó là Nhôm oxit (Al2O3), nếu mới chỉ dừng lại ở đây thì vẫn chưa thể làm nên giá trị của Ruby, chỉ thêm một chút Crom, nhôm oxit đã trở nên đáng giá và trở thành một loại đá quý được nhiều người sử dụng.

Đá Ruby

Nguồn gốc đá Ruby

Ruby là loại đá quý màu đỏ thuộc họ corundum. Hầu hết các viên hồng ngọc đều có màu đỏ đậm, mặc dù màu sắc chuẩn của đá Ruby có thể từ đỏ như máu đến đỏ hồng, đỏ tím, đỏ nâu hoặc thậm chí là tông đỏ hồng.Một lượng nhỏ của nguyên tố crom có trong viên đá là nguồn gốc khiến màu sắc viên đá Ruby hóa đỏ. Do cùng họ corundum, khi corundum có màu đỏ thì được gọi là Ruby, khi corundum có màu xanh hoặc vàng thì được gọi là Sapphire.Hồng ngọc Ruby được cho là một trong ba loại đá quý quý hiếm nhất – Hồng ngọc Ruby, ngọc bích Sapphire và ngọc lục bảo Emerald.

Đá Ruby được khai thác trên khắp thế giới để sử dụng làm đồ trang sức, phần lớn được tìm thấy ở các quốc gia sau: Úc, Sri Lanka, Thái Lan, Myanmar, Campuchia, Việt Nam, Nhật Bản, Ấn Độ, Hoa Kỳ … Tại Việt Nam, Nghệ An và Yên Bái là hai địa điểm nổi tiếng có nhiều mỏ đá Ruby hội tụ. trong đó viên đá Ruby thô nặng 2.1kg được mệnh danh là “Ngôi sao Việt Nam” đã được tìm thấy tại Yên Bình (Yên Bái).

Đá Ruby

Tính chất của đá Ruby

Thể loại

Khoáng vật oxit (có crom)

Công thức hóa học

Al2O3::Cr

Hệ tinh thể

Ba phương

Tính đa sắc

Từ đỏ cam đến đỏ tía

Độ phát quang

Tia đỏ dưới sóng dài

Điểm nóng chảy

2.050 °C

Độ hòa tan

không có

Phân loại đá Ruby

Với từng tiêu chí, người ta phân chia Ruby ra thành các loại khác nhau như sau :

*Phân chia theo tính chất:

- Đá Ruby thịt: đây là loại đá không có hiệu ứng trên bề mặt.

- Đá Ruby sao: loại này khi soi đèn vào sẽ thấy có hình 3 tia sáng (hoặc có thể nhiều hơn) cắt nhau trên bề mặt của đá.

2 loại này thì Ruby sao quý và có giá trị cao hơn so với Ruby thịt.

*Phân chia theo xử lý chất lượng:

- Đá Ruby tự nhiên: loại này sẽ không qua bất kì một công đoạn xử lý nào và thường quý hiếm, đắt đỏ nhất.

- Đá Ruby xử lý nhiệt: cũng là Ruby tự nhiên nhưng có sử dụng nhiệt độ cao để đốt cháy các tạp chất nhằm tạo ra độ trong và màu sắc đẹp hơn cho đá quý.

- Đá Ruby xử lý pha thủy tinh: loại này người ta thực hiện nung đá cùng với thủy tinh, những mảnh thủy tinh sẽ len vào các vết nứt trên mặt đá nhằm làm tăng độ bóng sáng và màu sắc đẹp hơn cho Ruby.

- Đá Ruby nhuộm màu.

- Đá Ruby nuôi cấy.

- Đá Ruby nhân tạo.

Giá trị và độ quý hiếm của các loại đá Ruby này tương ứng sẽ giảm dần.

Đá Ruby

Ý nghĩa phong thủy của đá Ruby

Đá Ruby không chỉ mang đến vẻ đẹp thẩm mỹ mà nó còn có giá trị tâm linh. Màu đỏ đặc trưng của nó tượng trưng cho sự ấm cúng như “ngọn lửa” và sức sống của con người như màu sắc của “máu”.


Màu đỏ còn được gọi là màu của may mắn hạnh phúc, nhưng viên đá Hồng ngọc được hình thành qua quá trình tôi luyện hàng nghìn năm trong lòng đất, nó hấp thụ tinh hoa đất trời, mang trong mình nguồn năng lượng và linh tính cao.


Chính vì vậy, đeo trang sức hoặc mang bên mình những linh vật gắn đá Ruby sẽ mang lại may mắn, bình an.


Ngoài ra, Ruby còn đại diện cho tình yêu lãng mạn, là biểu tượng của sự tận tâm và chung thủy trong một mối quan hệ. Ruby là một loại đá quý khuyến khích người đeo sống trọn vẹn và đón nhận từng khoảnh khắc cuộc sống, giúp người đeo nhìn thấy sức mạnh và tiềm năng với góc độ từ trái tim của chính họ. Ruby thường được tặng làm quà cho lễ kỷ niệm ngày cưới lần thứ 15 hoặc 40.


Theo quan niệm của phương Đông, Ruby thích hợp cho những người mệnh thủy, hỏa và thổ, là vị thần hộ mệnh của những người cầm tinh con Hợi và chủ nhân sinh vào tháng 7.

Theo quan niệm của phương Tây, loại đá quý này sẽ mang lại những điều tốt lành cho cung Bạch Dương và Thiên Yết.

Đá Ruby

Cách phân biệt Ruby thật và giả

- Ruby xử lý nhiệt: đây là loại đá khó phân biệt nhất, bởi hiện nay không có một cách nào để có thể phân biệt và nhận biết được loại đá Ruby đã trãi qua xử lý nhiệt này. Cách duy nhất người ta có thể thực hiện đó là soi kính hiển vi để nhận biết lượng tạp chất đã bị mất. Nhưng cách này chỉ mang tính tương đối và lượng tạp chất bị mất đi cũng sẽ không ảnh hưởng đến giá trị, độ bền của đá.

- Ruby phủ thủy tinh: đây là loại đá Ruby phổ biến nhất trên thị trường và có một mức giá thành khá rẻ. Ruby phủ thủy tinh có thể dễ dàng nhận biết nhờ mắt thường. Loại đá này sẽ được nhận biết bằng các dấu hiệu như, khi soi đèn pin vào, bên trong sẽ có bong bóng, các vết nứt không rõ, đá bên trong mờ. Nếu so về mức giá thì đây là loại Ruby có mức giá rẻ nhất so với Ruby sống và đốt cùng chất lượng.

- Ruby nhân tạo: loại đá Ruby này khá trong, màu đỏ trông đậm và đẹp hơn, nhìn rất dễ nhận ra, không có bất kì một vết nứt hoặc vết rạn nào. Bởi vì qua bàn tay con người nên vẻ ngoài của Ruby nhân tạo thường rất hoàn hảo so với Ruby tự nhiên. Vì là đá nhân tạo nên Ruby nhân tạo thường rất rẻ so với đá Ruby tự nhiên và dĩ nhiên không có giá trị về phong thủy.

- Ruby nhuộm: loại này khá ít ở Việt Nam, phổ biến nhất là ở Ấn Độ. Khi nhuộm, màu của đá Ruby trông tươi và giống màu đỏ của lá cờ, các vết nứt sẽ có màu đậm hơn, đó là do màu của thuốc nhuộm ngấm vào. Nếu dùng Axeton quệt qua các vết nứt này sẽ thấy được màu của thuốc nhuộm.

Đá Ruby

Hướng dẫn bảo quản trang sức đá Ruby

Corundum (Ruby và Sapphire) có độ cứng tương đối cao – 9 trên thang Mohs. Do đó, đác Ruby có độ bền khá tốt và không dễ bị phân cắt nhưng có xu hướng bị vỡ khi va đập. Điều này giúp viên đá trở thành sự lựa chọn tuyệt vời cho nhẫn và các loại trang sức khác có thể đeo hàng ngày.

Vì những đặc điểm trên nên cách bảo quản trang sức đá Ruby cũng rất nhẹ nhàng, bạn chỉ cần :

  • Cất riêng từng món đồ trang sức đẹp trong một miếng vải mềm hoặc hộp có đệm để giảm thiểu trầy xước và mài mòn
  • Làm sạch đồ trang sức đá Ruby bằng nước ấm, vải sợi nhỏ hoặc vải mềm
  • Không sử dụng chất tẩy rửa siêu âm hoặc hơi nước trên các loại đá quý bị nứt vỡ
  • Hãy mang tất cả đồ trang sức đến tiệm kim hoàn chuyên nghiệp ít nhất hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra kỹ lưỡng.
Đá Ruby thô

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về loại đá Ruby mà Thanh Trí Moissanite tổng hợp lại, hy vọng sẽ mang đến cho khách hàng cái nhìn tổng quan về loại đá quý có một không hai này. Chúc bạn lựa chọn được món đồ trang sức ưng ý.

Nhận xét

Admin
Thanh Trí Moissanite
077 5959 304