Blogs

Tất tần tật Những Thông tin về Đá Topaz

Đăng bởi Nhi Nguyễn vào lúc 24/09/2021

Đá Topaz còn được biết đến với cái tên khác đó chính là Hoàng Ngọc. Đây là loại đá tự nhiên, có từ rất lâu và gắn bó với truyền thuyết hình thành vô cùng ly kỳ. Đá Topaz có nhiều màu sắc và được xem là sản phẩm phong thủy phù hợp với nhiều bản mệnh. Không chỉ có thế, viên đá Hoàng Ngọc này còn có nhiều ý nghĩa ẩn chứa liên quan đến sức khỏe và phong thủy. Hãy cùng Thanh Trí Moissanite tìm hiểu rõ hơn thông qua các chia sẻ bên dưới nhé!

Đá Topaz là gì?

Ngọt ngào như mật ong, dịu dàng như sắc hồng của hoa anh thảo, lạnh lùng như màu xanh của Hoàng Gia,... đây đều là những từ ngữ dùng để đánh giá cho vẻ đẹp hoàn hảo của đá Topaz.

Cái tên Topaz được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp “Topazos” nghĩa là “sự tìm kiếm”. Topazos cũng là tên một hòn đảo cổ thuộc vùng biển đỏ ở Ai Cập (nay là đảo St Johns).

Nhà triết gia Pliny The Elder ở thời trung cổ đã sử dụng tên của hòn đảo này đặt cho các viên đá màu vàng được tìm thấy lần đầu tiên ở đây.

Nhưng những viên đá màu vàng này thực ra là đá "chrysolite" hoặc có thể là “Peridot” vàng chứ không phải là đá topaz . Ngoài ra, từ topaz có thể liên quan đến từ tiếng Phạn "tapas", có nghĩa là "nhiệt" hoặc "lửa"

Công thức hóa học:

Al2(F,OH)2SiO4

Cấu trúc tinh thể:

Trực thoi (dạng lăng trụ)

Màu sắc:

Thường có màu xanh lam, màu vàng hoặc không màu. Màu hồng và đỏ rất hiếm

Tính đa sắc:

Có tính đa sắc khá rõ ràng nhưng không mạnh ngoại trừ Topaz hồng có ánh lửa

Tính phát quang:

Topaz không màu và xanh dương phát quang màu lục và vàng nhạt dưới sóng dài, cường độ rất yếu dưới sóng ngắn

Phương pháp xử lý:

Ở mức nhiệt 450 độ C, Đá Topaz sẽ nhạt màu nhưng dần đậm lên khi để nguội

Khối lượng riêng:

3.49 – 3.57

Độ cứng:

8.0 trên thang độ cứng Mohs

 

Đá Topaz

Lịch sử của đá Topaz

Đá Topaz có từ trong truyền thuyết và nó gắn liền với vị thần mặt trời trong văn hóa Ai Cập cổ đại. Đối với người La Mã và Hy Lạp, họ lại cho rằng, đá Topaz là của thần Apollo. Loại đá này đặc biệt có năng lực hộ mệnh, giúp cải thiện tâm lý và tinh thần.

Ngày nay, đá Topaz được tìm thấy nhiều nhất tại đất nước Brazil. Cùng với đó là Mehico của Mỹ với các mỏ đá Topaz màu hồng, vàng và xanh dương. Tại bang Utah, người ta cũng tìm thấy loại đá này với màu vàng cam. Tại Nga cũng có khá nhiều nguồn đá Topaz xanh nước biển, xanh lá cây,… Ngoài ra, đá Topaz xanh dương nhạt còn có ở cả Ireland và Anh. Ở Việt Nam, loại đá này cũng có ở Vĩnh Phúc, Thanh Hóa.

Đá Topaz

Ý nghĩa của đá Topaz

Đá Topaz có khả năng chữa lành, bảo vệ con người khỏi lòng tham và giảm bớt những cảm xúc khắc nghiệt và là một trợ thủ đắc lực trong thiền định. Đá Topaz cũng đại diện cho sức mạnh, trí tuệ, lòng dũng cảm và là biểu tượng của tình bạn.

Đá Topaz là một trong những viên đá sinh thần của tháng 11, cùng với thạch anh vàng Citrine. Do trước đây Đá Topaz màu vàng rất nhiều, tuy nhiên hiện nay, Topaz màu xanh lam/xanh dương đang chiếm ưu thế. Màu xanh dịu nhẹ của Đá Hoàng ngọc khiến người ta dễ nhầm loại đá này với Aquamarine nhưng nếu quan sát một cách tỉ mỉ và nhạy bén, bạn vẫn có thể nhìn ra điểm khác biệt về màu sắc giữa chúng. Đá Topaz xanh lam /xanh dương còn là viên đá đánh dấu 4 năm kỉ niệm ngày cưới, trong khi đó Imperial Topaz kỷ niệm 23 năm ngày cưới.

Đá Topaz có nguồn năng lượng từ mặt trời của nguyên tố lửa, liên kết với khu vực phía nam của ngôi nhà hoặc căn phòng. Bạn nên lựa chọn một viên Đá Topaz màu cam vàng để làm điểm nhấn như một loại phụ kiện cho những nơi cần năng lượng cao như phòng làm việc hoặc phòng hồi sức. Những viên Topaz hồng sẽ mang lại năng lượng nữ tính của sự trưởng thành và tình mẫu tử. Đá Topaz màu vàng với nguồn năng lượng dồi dào nên được đặt trong phòng khách để mang lại sự tươi sáng cho toàn bộ không gian.

Đá Topaz tự nhiên

Người mệnh nào nên đeo đá Topaz?

Topaz trong tự nhiên có rất nhiều màu sắc đa dạng như vàng, trắng, xanh, đỏ. Giống như đá thạch anh, mỗi màu khác nhau của Topaz lại phù hợp với những mệnh khác nhau theo thuyết tương sinh tương khắc của ngũ hành.

Màu đá tự nhiên

Mệnh phù hợp

Xanh dương

Thủy, Mộc

Xanh lá cây

Hỏa, Mộc

Vàng

Thổ, Kim

Trắng

Kim, Thủy

Tím, hồng, đỏ

Hỏa, Thổ

 

Tùy vào cũng mệnh của bản thân mà bạn nên lưu ý chọn màu đá cho phù hợp. Đá phong thủy hợp với mệnh sẽ giúp phát quang được vận mệnh, bảo vệ bản thân bạn khỏi những điều xui xẻo.

Đá Topaz

Tác dụng của đá Topaz

Đá Topaz là loại đá tự nhiên, có nhiều thành phần tốt cho sức khỏe. Khi đeo loại đá này, sẽ giúp cho gia chủ hạn chế được nhiều bệnh tật, cải thiện tình hình sức khỏe đáng kể. Chẳng hạn:

  • Đá Topaz có tác động tốt đến hệ tiêu hóa, giúp giảm cảm giác chán ăn, khó tiêu. Nhiều người đá sử dụng loại đá này để đeo và đều cảm nhận được công dụng của nó.
  • Đá Topaz vàng đặc biệt có khả năng nạp năng lượng cho cơ thể. Từ đó, sẽ giúp cho người đeo giảm nhanh tình trạng căng thẳng, mệt mỏi. Đồng thời, loại đá này còn hỗ trợ lưu thông máu, giảm ngay cảm giác khó chịu do lạnh tay chân.
  • Đá Topaz màu xanh dương lại rất có lợi cho mắt, hỗ trợ điều trị các chứng mờ mắt, thậm chí là nhiễm trùng mắt. Vì thế, sẽ giúp cho những người đang gặp tình trạng này được cải thiện nhanh chóng.
  • Đá Topaz trắng có tác dụng giúp cho những người cần hồi phục sau chấn thương, mắc các bệnh về đường ruột, phổi,…

 

Đá Topaz

Cách bảo quản đá Topaz

Các tinh thể Đá Topaz rất dễ bị phân tách và áp suất quá cao/thay đổi nhiệt mạnh có thể khiến viên đá bị vỡ dễ dàng nên dù đạt 8 điểm trên thang độ cứng Mohs (gần bằng Kim cương) thì loại đá này vẫn bị đánh giá là có độ bền không cao. Do đặc điểm này, đá Hoàng ngọc đòi hỏi sự nâng niu đặc biệt trong quá trình cắt, đánh bóng và thiết lập trang sức. Để giữ trang sức của bạn bền vững với thời gian, bạn nên:

  • Đá Topaz cần được bảo vệ khỏi những cú va chạm mạnh. Để giảm thiểu trầy xước và mài mòn, hãy cất riêng từng món đồ trang sức đẹp trong một miếng vải mềm hoặc hộp đựng có đệm.
  • Tránh tiếp xúc lâu với ánh sáng chói vì một số viên đá có thể bị mờ đi.
  • Tránh sử dụng chất tẩy rửa bằng sóng siêu âm và hơi nước cho đá.
  • Như đa số trang sức đá quý khác, đồ trang sức Đá Topaz tốt nhất nên được làm sạch bằng nước ấm, xà phòng cùng vải sợi nhỏ hoặc vải mềm khác.
  • Hãy mang tất cả đồ trang sức đẹp của bạn đến tiệm kim hoàn chuyên nghiệp ít nhất hai lần một năm để làm sạch và kiểm tra kỹ lưỡng.
Đá Topaz

Với những chia sẻ trên đây, hy vọng bạn đã có thêm những hiểu biết về loại đá Topaz độc đáo này. Khách hàng có nhu cầu tìm mua đá Topaz hay các sản phẩm đá phong thủy tự nhiên khác, vui lòng liên hệ Thanh Trí Moissanite, tư vấn viên luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi luc mọi nơi.

Nhận xét

Admin
Thanh Trí Moissanite
077 5959 304